Nikaya Reading

Ứng dụng đọc và tìm hiểu Kinh Nikaya (Nikaya Reading) cho hệ điều hành iOS và Android đã hoàn thành, phiên bản 1.0 đã có mặt trên App Store và Google Play. Người dùng có thể tải về theo địa chỉ:

– iOS (iPhone, iPad): Nikaya Reading for iOS

– Android (Samsung, Nexus, Nokia…): Nikaya Reading for Android

Nikaya Reading phiên bản dành cho iOS và Android là những ứng dụng hoàn toàn miễn phí, chạy trực tiếp trên các thiết bị di động mà không cần sử dụng Internet, không tốn dung lượng Wifi hoặc 3,4,5G. Ứng dụng có gần đầy đủ các tính năng tương tự trên phiên bản dành cho Windows.

 

Sài Gòn 09.05.2023

Đơn Sa

(Có một lỗi được thông báo: là nếu một số thiết bị iOS đang đặt ngôn ngữ là “Tiếng Việt” thì khi mở ứng dụng bị ngắt. Đơn Sa sẽ tìm hiểu nguyên nhân và xử lý. Tạm thời, để sử dụng, Anh/Chị có thể chuyển thiết lập ngôn ngữ mặc định của thiết bị iOS thành English (Tiếng Anh hoặc một ngôn ngữ khác Tiếng Việt) thì ứng dụng sẽ hoạt động bình thường.)


Cập nhật phần mềm đọc và nghiên cứu kinh Nikaya Reading lên phiên bản 5.0

– Nâng cấp giao diện

– Bổ sung một số tiện ích khi đọc và tra cứu kinh

– Nhớ vị trí bài kinh, đoạn kinh,… cho lần đọc sau

– Và nhiều chức năng khác…

Địa chỉ download

1. Google Drive: Nikaya Reading 5.0

2. Mediafire: Nikaya Reading 5.0

24/09//2019

—————————————————

Ý định về việc làm  một phần mềm dùng để đọc, tìm kiếm và tra cứu kinh Nikaya đã đến khi chúng tôi đọc sâu vào các bài kinh trong Tam Tạng Kinh Điển đồng thời có vài sự so sánh đối chiếu ngữ nghĩa giữa các bản dịch, giữa các ngôn ngữ với nhau (Pali – Anh – Việt). Ý đã có, nhưng do thời gian dành cho công việc chuyên môn chiếm gần hết ban ngày, cùng với sự nhiệt tâm và thận trọng khi đứng trước Pháp Bảo, nên mãi cho đến hôm nay, phần mềm Nikaya Reading mới được hoàn thành (phiên bản đầu tiên), để rồi, như một món quà nhỏ, chúng tôi xin trân trọng gửi tặng đến quý sư, các đạo hữu và những ai yêu mến Phật pháp, cùng hi vọng nhỏ nhoi là những lời dạy quý báu của bậc Chánh Đẳng Giác còn được lưu lại trong những dòng kinh của bộ Nikaya sẽ ngày càng được nhiều người quan tâm học hỏi và ứng dụng vào cuộc sống hướng thiện của chính mình.

Địa chỉ download:

1. Google Drive: Nikaya Reading

2. Mediafire: Nikaya Reading Setup

Tong hop cac bai viet ve CNTT_html_m58db4b8

Nguồn dữ liệu có trong phần mềm được chúng tôi sưu tập, phân loại, chọn lọc và định dạng, biên tập lại từ các nguồn dữ liệu uy tín trên Internet: http://www.budsas.org, http://tipitaka.org, http://www.metta.lk/http://tamtangpaliviet.net/. Các bản dịch Tiếng Việt bộ kinh Nikaya, được chúng tôi lựa chọn hiển thị ở phần chính thức của phần mềm là bản dịch của cố Hòa thượng Thích Minh Châu và giáo sư Trần Phương Lan. Ngoài ra, một số bản dịch Tiếng Việt khác có trong phần mềm, đã được chúng tôi xin phép sư Indacanda – người chủ trương trang Pali-Việt (http://tamtangpaliviet.net/) – đưa vào, đặng người dùng có thêm thông tin để tra cứu, tìm hiểu.

Phần dữ liệu Tiếng Việt của bộ kinh Nikaya, được chúng tôi đưa vào đầy đủ trong phần mềm. Tuy nhiên, phần dữ liệu Tiếng Pali và Tiếng Anh, chúng tôi mới chỉ đưa vào một số bài kinh trong phần Trường Bộ và Trung Bộ, đặng người sử dụng có thêm điều kiện để đối chiếu, so sánh. Phần dữ liệu Tiếng Pali, và Tiếng Anh, chúng tôi sẽ cố gắng tập hợp và đưa vào phần mềm đầy đủ hơn trong phiên bản 2.0.

Do làm việc độc lập, chủ yếu một mình, trong những buổi tối ở nhà và một số ngày thứ 7, chủ nhật, nên để có được một phần mềm toàn thiện là điều thật khó khăn. Vì thế, trong phần mềm, nếu có chỗ nào còn khiếm khuyết, chưa chuẩn, chưa thực sự tiện lợi,…thì rất mong các bạn đóng góp thêm ý kiến, gợi mở thêm những ý tưởng hay, để chúng tôi có thể có thêm những thông tin hữu ích, đặng cập nhật vào phần mềm cho những phiên bản tiếp theo.

Phần mềm Nikaya Reading là một phần mềm miễn phí. Phiên bản 1.0, hiện chỉ cài đặt và sử dụng được trên hệ điều hành Windows 2000, XP, Vista, 7 và 8. Chúng tôi đang có hướng tiếp tục nghiên cứu phát triển ứng dụng để có thể chạy được trên cho các nền tảng khác như MacOS và iOS.

Dai Bat Niet Ban

Địa chỉ download:

1. Google Drive: Nikaya Reading Setup

2. Mediafile: Nikaya Reading Setup

07.2013

Mai Thế Hùng

————————————————————————————————–

Nâng cấp Nikaya Reading 2.0

Phần mềm Nikaya Reading đã được nâng cấp lên phiên bản 2.0

Một số thông tin cập nhật:

  • Bổ sung đầy đủ các bản kinh bằng Tiếng Anh cho Trường Bộ và Trung Bộ
  • Bổ sung toàn bộ các bản kinh bằng Tiếng Pali cho các bộ: Trường Bộ, Trung Bộ, Tương Ưng Bộ, Tăng Chi Bộ và 5 tập đầu của phần Tiểu Bộ.
  • Bổ sung dữ liệu từ điển, và cho phép hiển thị từ điển theo 3 ngôn ngữ Pali – Việt – Anh, để người dùng thuận tiện hơn trong việc đối chiếu
  • Điều chỉnh lại cách hiển thị nội dung để người dùng dễ dàng đọc hơn: tăng khoảng cách các dòng, cho phép thu gọn chiều rộng màn hình nhằm giảm bớt việc phải đưa chuyển nhiều khi đọc,…
  • Bổ sung giao diện Tiếng Anh
  • Chỉnh sửa một số lỗi đã được phát hiện trong phiên bản 1.0

11/2013

Đơn Sa – Mai Thế Hùng

————————————————————————————————–

Nâng cấp Nikaya Reading 3.0

 

04/2017

Mai Thế Hùng

41 thoughts on “Nikaya Reading

  1. Pingback: Phần mềm Nikaya Reading đã hoàn thành! | Thinking ... IT

  2. Gà Đi Bộ

    Rất cảm ơn bạn! Tôi xin ủng hộ bạn về mặt tinh thần và sẽ chờ đón phần mềm của bạn.

    1. Từ Hạnh

      Xin chân thành cảm ơn anh nhiều, đây là việc làm rất lợi lạc và đầy tình thương. Mong chư Phật Chư bồ tát phù hộ anh sức khòe để cống hiến cho Phật giáo.

  3. BS Phạm Doãn

    Phần mềm “Nikaya Reading” của bạn đã giúp người học Phật có thêm một công cụ để truy cập và học hỏi kinh điền.
    Cám ơn bạn Đơn Sa!

  4. Pingback: Tuệ và Giác ngộ

  5. Su Chanh-Dao

    Anh Don Sa – MTH men,
    Sư xịn tán thán việc làm của anh đã đưa kinh điển nguyên thuỷ, Pali, và dịch sang English và tiếng Việt., đến gần tầm tay của những ai muốn tìm hiểu.
    Đây là một đóng góp lớn lao trong việc phát huy và hoằng dương giáo pháp đến mỗi tầng lớp trong xã hội. Với những tiến bộ của công nghệ thông tin giúp cho việc truyền bá Phật giáo rộng rãi đến mọi người và mọi nơi trên thế giới được là phải có những người đủ khả năng hiểu biết về máy vi tính, làm chương trình, và yếu tố vô cùng quan trọng lá có cetana (tác ý) giúp cho những người khác được tiếp cận với những kinh điển của Phật giáo nguyễn thuỳ bằng chính ngôn ngữ mà đức Phật đã dùng để thuyết giảng.

    Anh đã tạo điều kiện cho nhiều người thay đổi cái nhìn về kinh điển Pali và khi thay đổi được cái nhìn thì sự suy tư sẽ thay đổi. Chính cái thay đổi từ bên trong sẽ làm cho cuộc sống thay đổi.

    Đây mới là phiên bản đầu tiên đã tạo cho bản thân của Sự nhiều thích thú vì dễ dàng tìm đọc vào bất cứ bài kinh nào, nhất là không cần phải nhiều công đoạn để tìm được 1 bài kinh mong muốn,
    Hơn nữa lại có được từ điển để tra cứu định nghĩa của những từ ngữ khó. Không cần phải mở quyền từ điển và lật từng trang giấy để tìm hiểu định nghĩa mà chỉ click vào khung từ điển là có sẵn được từ điển hiện ra ở trên máy để cho tim dễ dàng. Đây là công đoạn tiết kiệm được nhiều thời gian, nhờ vậy mà lại có thêm được thời gian để đọc thêm những bài kinh đang được bày sẵn trước mắt như những món ăn trang trọng đã được bày sẵn trên bàn và được chọn món nào tuỳ thích vậy.
    Một lần nữa, Sư xịn ca ngợi việc làm với nhiều tâm huyết của anh trong sự việc đóng góp vào chương trình Nikaya Reading. Mong anh sẽ có được những người tìm đến anh để hỗ trợ cũng như là hợp tác cùng anh trong việc phát huy những phiên bản mới với nhiều điều lợi lạc hơn để cho những ai có đủ duyên sẽ được nếm hương vị giáo pháp của đức Phật Thích Ca vậy.
    Điểm đáng chú ý là những câu Pháp Cú, là những lời nhắc nhở cũng như là điều kiện thuận lợi để cho những ai muốn trau dồi Pali – English và tiếng Việt.

    Trong các loại bố thi, Bố thí Pháp là cao thượng nhất.
    Sàdhu sàdhu sàdhu
    sụchanhdao

    1. Kính thưa Sư!
      Con rất hoan hỉ nhận được lời khích lệ động viên từ Sư.

      Con kính chúc Sư luôn tinh tấn, an lành trong giáo pháp của Như Lai.

      Mai Thế Hùng

  6. Sutthu Patividdha

    Là một người học Phật tôi vô cùng hoan hỷ và tri ân công trình thiết kế phần mềm Nikayareading của anh Đơn Sa Mai Thế Hùng. Thật là vô cùng tiện lời và rành mạch khi đọc kinh trên phần mềm này. Tôi xin phép chia sẻ cho những bạn bè Phật tử quen biết để cùng hưởng lợi ích từ việc sử dụng phần mềm học Pháp của Đức Thế Tôn.
    Pháp thí quả là cao thượng nhất. Kính chúc anh với công đức này luôn khỏe mạnh, an lạc và sớm chứng ngộ Niết Bàn tối hậu. Sadhu sadhu sadhu! Lành Thay!
    Tn Sutthu Patividdha

    1. Vâng ạ, thật vui khi anh (chị) chia sẻ phần mềm này đến với nhiều người.
      Kinh chúc anh (chị) luôn sức khỏe, hoan hỉ và an lạc trong pháp học, pháp hành mà Đức Thế Tôn đã thuyết giảng.

      Mai Thế Hùng

  7. hung

    Tôi đang dùng win 8, gắn vào máy thì hiện window phải hạ level của bảo mật xuống mới chạy, như vậy có ổn không? hơn nửa không biết làn trong win8.

    1. Viên Nhã

      chú ơi! sao theo đường link (cả hai link – nikaya reading setup.exe va firebird luon ma khong cai dat dc( PC cua VN xai win 7, loai 64 bit) nen k biet co anh huong gi den qua trinh cai dat k,? vi luc cai no cu bao corrupt het file này đến file kia ah? nhờ chú chỉ đường link cho đúng và cách cài đặt thích hợp. cám ơn chú nhiều.

      1. Thử kiểm tra lại máy tính của Viên Nhã xem có cho cài các phần mềm 32 bit không? (Thường Win 64-bit khi cài phần mềm loại 32 bit thì sẽ cho vào thư mục Program files (x86),…)

  8. Viên Nhã

    vậy chú ghi giùm từng bước thao tác từ lúc tải cho đến lúc cài xong chương trình gium VN đi, vì máy cũng có cài được 1 số chương trình vào program files (x86), trước đó cũng theo thao tác tải phần mềm trên các đường link phiên bản 1, 3…tải thử tất cả mà về không xaì dc cái nào hết, kể cả theo đường link mà chú chỉ để xaì cho win 7, 8.

  9. Thiện Trí

    chào bạn, rất cảm ơn bạn về phần mềm rất hữu ích này. Bạn có thể tạo file.exe không cần install vẫn dùng được không ? (nhiều lúc muốn tranh thủ giờ nghỉ trưa ở cty để đọc kinh theo chủ đề nhưng ko thể cài đặt phần mềm này vì ko có quyền admin trên máy cty, nếu có file.exe thì rất tiện dụng). Xin cảm ơn bạn nhiều và chúc bạn nhiều an vui trong Dhamma.

  10. Vinh Thanh

    Chào anh, trước hết em xin vô cùng tán thán việc làm của anh. Sau nữa cho em xin hỏi khi em cài xong thì nó báo là dữ liệu kết nối không thành công ! Em đã làm theo hướng dẫn nhưng vẫn không được. Đây là lỗi gì vậy anh, xin anh giúp đỡ ạ. Em đang dùng win 8. Chúc anh thật nhiều sức khỏe và an lạc. A Di Đà Phật !

  11. quảng hòa

    tô cài đặt trên win8 nhưng khoog su dụng được. nó báo phải trỉnh never notyfi tôi đã trỉnh nhỏ hết ở bất cứ trạng thái nào cũng không thể vào được. xin chỉ giáo

  12. TIẾN

    ” Pháp thí thắng mọi thí ” mà cách thí pháp của bạn đã ứng dụng được CNTT cho việc hoằng pháp đó là việc làm lợi ích cho số đông. mong rằng phiên bản 3.0 sớm được thành tựu để dành cho các hệ điều hành Ios và Anroid.
    Chúc bạn luôn an vui !!!

  13. nghĩa

    Nếu có thể anh làm luôn phiên bản dành cho android thì thật tiện ích.em đang học kinh trường bộ mà ko có máy tính.

  14. DungDuong (Dũng Đường)

    Tôi đã cài trên win 8.1 64bit. Tôi không muốn ổ C bị đầy, cũng không muốn Run As Administrator, bèn gở bỏ. Tôi cài lại vào máy ảo, xong vào C/Program files/Donsa của máy ảo, coppy trọn thư mục Nikaya mang ra ngoài và xài được như phần mềm portable (mở file nikaya.exe lần đầu nó bảo chưa có dữ liệu, tắt đi mở lại lần sau thì hiện dữ liệu, kiểm tra sơ sơ thì thấy đầy đủ, không cần Run As Administrator). Quí vị có thể cài vào máy thật, xong coppy thư mục Nikaya vào chổ khác, xong gở bỏ phần mềm trên máy tính, rồi xài cái portable mới thử xem?
    Cảm ơn bạn Mai Thế Hùng đã tạo phần mềm lại còn miễn phí cho những người học Phật. Mong bạn đạt được nhiều thành tựu lớn, lợi ích lớn.

  15. Siêu Thiện

    Anh Hung cho mình hoi là may mình xai Win10 có cài được cái soft nay khg? Mình down cai phien bản Nikaya Reading 2.0, nhung khi open thì nó hiện cái window Kết nối dữ liệu không thành công.

    1. Anh vào: Control Panel -> System and Security -> Change User Account Control settings -> một cửa sổ sẽ bật ra, anh kéo cái mức Notify xuống thấp hơn

      Sau đó anh mở phần mềm bình thường, nếu vẫn không được, anh nhấp chuột phải vào Desktop Icon của phần mềm chọn -> Run as Administrator.

  16. nghĩa võ văn

    cảm ơn tác giả, nhưng nếu có thể thêm đầy đủ các bản tiếng anh cho các kinh thì thật tuyệt vời. xin được tri ân.

  17. Khemā

    Rất cảm ơn anh Mai Thế Hùng Đơn Sa đã cất công làm phần mềm này ạ! Tôi là người sử dụng thường xuyên để tra cứu kinh điển. Luôn biết ơn, cảm niệm công đức! Chúc cho anh luôn có nhiều sức khoẻ và sự an lạc.

Leave a comment