Tìm nhà tư vấn phần mềm…

SearchIT

Theo sự phát triển của CNTT dịch vụ tư vấn phần mềm ngày càng đa dạng và số lượng nhà cung cấp cũng tăng lên nhanh chóng. Tuy nhiên, để tìm được một nhà tư vấn có chất lượng, lại là một vấn đề không hề đơn giản.

Phân loại các nhà tư vấn phần mềm

Nhà môi giới giải pháp

Trong hầu hết các lĩnh vực kinh doanh, ngoài nhà sản xuất – bán hàng và người tiêu dùng còn xuất hiện một lớp tổ chức, cá nhân đóng vai trò môi giới các sản phẩm dịch vụ. Môi giới phần mềm là một hoạt động có thể chưa rõ nét lắm ở Việt Nam, nhưng là một ngành kinh doanh rất phát đạt ở các nước có nền CNTT phát triển. Nhà môi giới phần mềm, có thể không nắm vững các chức năng của phần mềm, không biết nhiều về hệ thống nghiệp vụ mà các phần mềm cung cấp, nhưng họ biết khá nhiều loại phần mềm, nắm được xu hướng sử dụng của các doanh nghiệp, cá nhân.

Nhà môi giới phần mềm, đóng vai trò như là cầu nối giữa nhà sản xuất các giải pháp phần mềm và người sử dụng các giải pháp đó. Xét về chiều rộng, tầm hoạt động cũng như khả năng hiểu biết về các dạng sản phẩm của các nhà môi giới là khá tốt, nhưng về chiều sâu, họ khó có khả năng đáp ứng và giải quyết được được những yêu cầu thực tế của người dùng, cũng như không nắm được hết các tính năng có trong một giải pháp nào đó.

Phân loại nhà môi giới phần mềm vào nhóm các nhà tư vấn giải pháp có thể là khẩp khiểng, nhưng một phần nào đó, điều này thể hiện được khả năng “tư vấn” của họ. Người được tư vấn, có thể nắm được rất nhiều thông tin từ nhà môi giới để từ đó định hướng được nhu cầu của mình.

Nhà tư vấn và hỗ trợ sử dụng giải pháp

Đây là một lớp nhà tư vấn phần mềm khá phát triển ở chúng ta. Đó có thể là các doanh nghiệp hoặc cá nhân, hoạt động hoặc có liên quan đến lĩnh vực CNTT. Họ thường kết hợp với các nhà sản xuất phần mềm, tìm hiểu kỹ lưỡng các tính năng có trong phần mềm của nhà sản xuất, từ đó thỏa thuận với nhà sản xuất để họ trở thành một nhà tư vấn giải pháp hoạt động theo kiểu “đại lý” cho các nhà sản xuất phần mềm.

Thường thì các nhà tư vấn loại này thường chọn những nhà sản xuất phần mềm có uy tín trên thế giới, với các dòng sản phẩm hoạt động ổn định, có nhiều người sử dụng để cộng tác. Chúng ta rất dễ nhận thấy điều này, khi ở Việt Nam, số lượng đại lý phần mềm cho các hãng như: Microsoft, Oracle, …nhiều hơn hẳn những hãng khác.

Nhiệm vụ của các nhà tư vấn loại này thường là biên dịch tài liệu, xây dựng đội ngũ nhân viên có hiểu biết sâu rộng về các giải pháp mà nhà sản xuất phần mềm cung cấp, cũng có thể, họ sẽ chuyển đổi một sô tính năng cho phù hợp tình hình thực tế và đặc điểm của từng khu vực.

Nhà tư vấn đồng thời sản xuất và cung cấp giải pháp

Đây là các nhà vừa sản xuất vừa kinh doanh giải pháp phần mềm, thường là các công ty hoạt động trong lĩnh vực phần mềm. Họ có thời gian tìm hiểu đặc điểm của từng khu vực, xây dựng hệ thống chức năng và phát triển thành các phần mềm ứng dụng.

Ở Việt Nam các nhà tư vấn giải pháp thuộc loại này là nhiều nhất, tuy nhiên, có một tình hình chung là hầu như rất hiếm nhà tư vấn nào hoạt động có hiệu quả trên cả ba lĩnh vực: sản xuất, tư vấn và bán hàng. Các nhà tư vấn ở đây có thể giải quyết được những vấn đề nhỏ, riêng rẽ trong một hệ thống chức năng của doanh nghiệp, nhưng về tổng thể họ đáp ứng chưa thật tốt.

 

Đánh giá nhà tư vấn giải pháp

Tư vấn cái gì, tư vấn được những gì?

Đây là tiêu chí quan trọng nhất dùng để đánh giá nhà tư vấn giải pháp. Mục tiêu, định hướng của doanh nghiệp phải được thỏa mãn là yêu cầu mà nhà tư vấn bắt buộc phải đáp ứng được. Vì vậy, vấn đề tư vấn cái gì và tư vấn được những gì sẽ giúp cho mục tiêu và định hướng của doanh nghiệp được rõ ràng. Trong khi yêu cầu của doanh nghiệp đã rõ ràng, nhưng nhà tư vấn lại đưa ra các kiến nghị, giải pháp không phù hợp với thực tế của doanh nghiệp thì hiệu quả của quá trình triển khai và ứng dụng tin học chắc chắn sẽ không đạt được kết quả như mong muốn.

Nhà tư vấn có thể viện nhiều lý do: chi phí, mức độ khó khăn của việc triển khai và ứng dụng tin học, tính trừu trượng cao của các giải pháp phần mềm,… để hướng yêu cầu của người sử dụng theo con đường mà nhà tư vấn đã vạch sẵn. Điều này, có thể tốt cho doanh nghiệp, nếu như những nhu cầu của doanh nghiệp gần đúng hoặc tiệm cận với những kiến nghị đó.

Tư vấn như thế nào

Tiêu chí đánh giá tiếp theo đó là cách thức tư vấn của nhà tư vấn: tư vấn như thế nào?! Chi phí, thời gian, những bước triển khai thực hiện,…là những tiêu chí nhỏ hơn nằm trong tiêu chí này. Chi phí tư vấn là một con số được tính toán mang tính ước lượng mà nhà tư vấn có thể đề nghị. Để mức chi phí được hợp lý, doanh nghiệp cần phải tìm hiểu mức giá chung của thị trường, đối chiếu với những kiến nghị mà nhà tư vấn đưa ra, ngân sách hoạt động của doanh nghiệp,…

Thời gian tư vấn cũng là một yêu cầu hết sức quan trọng, thời gian ở đây, có hai phần: thời điểm thực hiện và khoảng thời gian mà nhà tư vấn dùng để triển khai. Thời điểm thì nên diễn ra khi bản thân doanh nghiệp đã được chuẩn bị thật kỹ lưỡng các yêu cầu, mục đích, định hướng. Khoảng thời gian thực hiện thì nên cân bằng với các kế hoạch chung của doanh nghiệp. Ngắn quá, có thể không hiệu quả, dài quá có thể làm tăng chi phí và sự trễ nải.

Một điều quan trọng nữa đó là những bước triển khai, doanh nghiệp nên yêu cầu nhà tư vấn cung cấp cho mình một qui trình triển khai thật rõ ràng, hợp lý, vì từ đây, doanh nghiệp có thể có những khâu kiểm tra, đánh giá thích hợp hơn.

Hình ảnh của nhà tư vấn

Hình ảnh của nhà tư vấn cũng là một yếu tố nói lên chất lượng của nhà tư vấn. Hình ảnh ở đây có thể là qui mô, tầm vóc, có thể là những điểm nổi bật trong các tài liệu mô tả, hình thức trình bày giải pháp. Hình ảnh của nhà tư vấn còn là thái độ phục vụ, khả năng chia sẽ kiến thức, phong cách làm việc,…

Đây là những yếu tố dễ nhận thấy nhất, cũng như tạo nên những đánh giá chủ quan đôi khi không thật đúng. Tuy nhiên, đó cũng là một phần không thể thiếu trong các tiêu chí giúp cho doanh nghiệp đánh giá nhà tư vấn mà mình đang tìm hiểu.

 

Chọn ai?

Chọn nhà tư vấn phù hợp với nhu cầu và định hướng của doanh nghiệp

Tìm kiếm nhà tư vấn rồi thì phải lựa chọn, lựa chọn nhà tư vấn để có thể đưa ra được các biện pháp thực hiện nhằm đáp ứng được nhu cầu và định hướng của mình. Nhà tư vấn giải pháp phần mềm thì có nhiều, nhưng phù hợp với yêu cầu mà doanh nghiệp đặt ra lại có thể rất ít.

Khi chọn nhà tư vấn doanh nghiệp phải đặt yêu cầu: thích hợp và đúng với nhu cầu, mục đích của mình làm yêu cầu quan trọng nhất, có tính chất quyết định nhất.

Chọn nhà tư vấn có khả năng hoạt động hiệu quả

Khả năng hoạt động của nhà tư vấn phần nào đã được thể hiện ở những kiến nghị mà tính phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp đã được kiểm chứng. Tuy nhiên, qua các đề nghị về chi phí, thời gian, qui trình thực hiện,…mà nhà tư vấn cung cấp, doanh nghiệp cũng có thể nhận định được khả năng hoạt động trong tương lai của nhà tư vấn.

Chọn nhà tư vấn có qui mô, kinh nghiệm và uy tín

Nhìn qui mô của nhà tư vấn, doanh nghiệp có thể vững tin hơn về vấn đề nhà tư vấn có thể đáp ứng được các nhu cầu của mình hay không. Kinh nghiệm của nhà tư vấn có thể giúp cho doanh nghiệp bớt lo lắng hơn về khả năng chệch hướng, cũng như hạn chế được sai lầm trong quá trình thực hiện. Còn uy tín của nhà tư vấn, dĩ nhiên, sẽ giúp cho doanh nghiệp yên tâm hơn.

Tìm nhà tư vấn, rồi để có một nhà tư vấn có thể hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong quá trình triển khai và ứng dụng CNTT nói chung và lĩnh vực phần mềm nói riêng là một công việc không hề dễ dàng. Bởi đây là một trong những bước khởi đầu của một quá trình lâu dài, mà sự ảnh hưởng của nó có thể làm cho doanh nghiệp có thể tiến hành những bước tiếp theo dễ dàng, đúng đắn hơn.

Nhà tư vấn thì nhiều, nhưng khi tìm kiếm cũng đừng tìm kiếm quá nhiều, chỉ nên tìm hiểu ít hơn tám nhà tư vấn mà thôi, và khi đã quyết định chọn nhà tư vấn, tốt nhất chỉ nên chọn một.

 

05/2008

Mai Thế Hùng

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s