Dịch lý, phần mềm và cuộc sống

Tôi tìm hiểu về Dịch Lý cũng đã lâu, từ nhỏ đã nghe lỏm bỏm chuyện Dịch học khi ba nói chuyện với bạn bè, lên phổ thông, rồi Đại học thỉnh thoảng cũng coi ngó dẫu rất tùy hứng, sơ khai.

Tôi thực sự chuyên tâm học Dịch sau khi tốt nghiệp Đại học và đi làm. Tôi vừa tìm hiểu, vừa ứng dụng trong công việc thực tế của mình. Sau một thời gian nghiền ngẫm, tôi viết phần mềm Dịch Lý Ứng Dụng, dùng để hỗ trợ việc học Dịch và nghiên cứu Dịch lý.

Nhìn lại chặng đường học Dịch đã qua, tôi tự thấy mình đi thật nhanh, chắc là cái duyên nghiệp nó đưa đẩy như thế. Thời gian đầu, cũng như nhiều người, tôi thực sự chịu ảnh hưởng của các phong cách học Dịch có từ trước. Bằng việc nghiên cứu xuất xứ, cách thức hình thành quẻ Dịch, cấu trúc từng Quẻ. Nào là Thái cực sinh Lưỡng nghi, Lưỡng nghi sinh Tứ tượng, Tứ tượng sinh Bát quái, Bát quái sinh ra 64 quẻ Dịch,…Rồi thì Tượng quẻ, Thoán từ, Hào từ, …rất nhiều khái niệm, quả thực cũng khó hiểu vì nhiều từ cổ, hiếm gặp trong đời thường kể cả văn chương.

Tôi hiểu nghĩa, giải thích được rõ ràng từng Quẻ Dịch, thế nào là Thủy Thiên Nhu, thế nào là Trạch Lôi Tùy… Ứng biến trong nhiều tình huống của cuộc sống, khi nào là Thể, khi nào là Dụng. Tôi còn nghiên cứu thêm các môn học khác liên quan đến Dịch lý như Mai Hoa Dịch Số, Bát Tự Hà Lạc. Kết hợp Dịch lý với Ngũ hành, lấy được quẻ Bát Tự cho mình, cho nhiều người. Tính được, năm nào mình thuộc quẻ gì, đến từng tháng, thích thì tính luôn cả từng ngày cũng được…

Thời gian đầu, tôi thực sự hứng thú với những điều này. Mà thực tế thì Dịch lý nó có nhiều khả năng đặc biệt, chứ không phải chuyện đùa. Ví dụ, nhìn lại chặng đường của tôi, suốt mười mấy năm qua, những thăng trầm đều được mô tả cực kỳ sinh động trong chuỗi các quẻ Dịch được tính toán theo Bát Tự Hà Lạc. Năm ứng với quẻ Hỏa Thiên Đại Hữu thì nó cứ đến với tầm “Đại Hữu”, năm Trạch Hỏa Cách thì nó quyết liệt làm sao, năm Thủy Thiên Nhu thì dung dăng dung dẻ mà chơi, thảnh thản mà làm việc,… Khả năng phán đoán sự kiện thì rất tuyệt, nhiều lúc sự việc diễn ra mình không tin nổi nó là như thế…Nhiều lúc cao hứng, lật Bát Tự ra tính toán cho một vài người, rồi hứng chí lên “phán”, khi phán thì cứ theo Dịch, bám theo Dịch, tung hứng theo Dịch,…bẵng đi một thời gian…gặp lại người bạn đó, anh ta vỗ vai tôi bảo rằng: hay quá, đúng như mày nói với tao, nó xảy ra thật….!

Z6

Càng lặng mình, càng thanh thản, học Dịch, chơi Dịch càng thấy lạ lùng, vì những khả năng đặc biệt khi có sự giao thoa giữa các trường năng lượng sạch hơn, trống trải hơn. Nhiều khi không phải “phán” theo tưởng tri của mình nữa mà tự Dịch nó trả lời thay cho mình, rất trực tiếp, rõ ràng. Ví như một chuyện thế này: Tôi có một anh bạn làm kinh doanh rất giỏi, anh ta hay đi công tác kết hợp với du lịch. Một đợt anh ta đi Trung Quốc với một cộng sự là nữ trong công ty, rồi hai người lên Tây Tạng chơi. Việc đi Trung Quốc công tác thì mọi người đều biết, nhưng lên Tây Tạng thì không ai biết cả. Anh trở về được hai hôm thì tôi đến chơi. Ngày trước tôi hay dùng Bát Tự để “phán” cho anh, hôm đó, anh bỗng nhớ lại những điều ngày trước nên đề nghị tôi “làm cho một Quẻ cái coi”. Lúc này, tôi đã rất hạn chế dùng Dịch theo kiểu này, nhưng nghĩ là cái duyên còn vương và phần nữa là nể bạn nên tôi nói anh bật phần mềm Dịch Lý Ứng Dụng lên. Vừa bật phần mềm lên, tôi không dùng Bát Tự mà dùng chức năng Mai Hoa Dịch. Được quẻ Thuần Khôn, hào 1: “Lý sương, kiên băng chí” (Đạp lên sương thì biết băng dày sắp đến). Tôi nhìn quẻ buột miệng nói: “Mới đi chơi tuyết về à ?” Anh bạn giật mình: “Ủa, sao biết hay vậy, tao mới đi Tây Tạng về”…”. Trực quan sinh động là thế đó !

Một lần, tôi nhận được email của một người chưa hề quen biết, anh này bảo là đang dùng Dịch Lý Ứng Dụng để dự đoán các sự kiện, từ việc gặp gỡ khách hàng, xử lý công việc, đến cả việc mua bán chứng khoán của anh ta. Anh ta hỏi là có bản dùng cho điện thoại di động không ? Nếu câu hỏi này đến với tôi cách đây vài năm có lẽ tôi sẽ thực sự hào hứng, rồi sẽ say mê tìm hiểu để lập trình ứng dụng cái Dịch Lý Ứng Dụng cho điện thoại di động. Nhưng lúc này, tôi đã không học Dịch theo hướng đó nữa, nên tôi chỉ mỉm cười và viết thư trả lời luôn, rằng Dịch Lý Ứng Dụng hiện đang chỉ có bản chạy trên Windows. Tôi cũng nói là học Dịch, ứng dụng Dịch cốt làm sao để đón nhận cuộc sống với tâm hồn thanh thản, chứ không phải tranh đua với đời, mất thì tìm cách lấy lại bằng mọi giá, tin quá vào Dịch với lòng ham muốn đạt được nhiều thứ, thì quả là một điều không nên, không phù hợp với tinh thần của Dịch lý…

Khi tôi làm phần mềm Dịch Lý Ứng Dụng, một người bạn tâm giao của tôi có viết lời giới thiệu cho phần mềm, tôi thích lời giới thiệu đó, xin trích ra đây:

Phần mềm dịch lý có thể dùng như thế nào?

  1. Bạn có thể dùng nó để xem ngày nào, giờ nào, ứng với quẻ gì, tùy đó mà suy ra tốt xấu, phù hợp hay không phù hợp. Mỗi ngày ứng với một quẻ nào đó, giờ thì chi tiết hơn. Tùy bạn sử dụng.
  2. Bạn có thể dùng nó để dự đoán chuyện vừa xuất hiện, ví như có một điềm gì đó, có ai đó hỏi gì bạn, hoặc một sự kiện gì đột ngột làm bạn băn khoăn. Khi đó, bạn hãy dùng chức năng Mai Hoa Dịch để xem.
  3. Bạn có thể xem đường đời của một người, bằng Bát Tự Hà Lạc, xem đời người “dịch” như thế nào theo thời gian.
  4. Bạn có thể đơn giản chỉ dùng nó để tra cứu, học bản chất của những điều đang diễn ra bên trong và bên ngoài bạn, qua nội dung của 64 Quẻ Dịch.
  5. Cuối cùng, cho những ai thích đơn giản (tôi là một điển hình), thì chỉ cần nhấn vào nút “ Hỏi Dịch”, thế là bạn sẽ có thông tin gì đó hữu ích.

Cần lưu ý gì khi dùng phần mềm dịch lý

  1. Nói vậy mà không phải vậy?
  2. Chỉ dùng khi băn khoăn về cái gì đó, khi tự mình chưa rõ vấn đề gì đó, tự mình chưa quyết được.
  3. Chỉ dùng khi bình tĩnh, không nóng giận, tham muốn.
  4. Và điều quan trọng nhất, giúp bạn càng ngày càng gần với Dịch Lý, đó là dùng Dịch Lý để biết, để biết cách làm, để làm sao cho mọi người xung quanh mình được hạnh phúc. Hình như, đó là cách duy nhất để một ngày nào đó bạn chính là Dịch Lý.

Bây giờ tôi vẫn thường học Dịch và chơi Dịch, nhưng đã theo một cách khác hẳn! Nếu tìm hiểu Dịch lý bạn sẽ thấy những cụm từ như: “đức trung”, “thành thật”, “nhu thuận”, “hợp đạo chính”,…có mặt ở khắp nơi. Đặc biệt từ khi tôi có duyên lành đọc và thực hành nhiều lời dạy quý giá của người xưa trong bộ kinh Nikaya, thì tôi vui mừng nhận ra rằng Dịch chính là những cụm từ đó! Nếu nghiên cứu và ứng dụng Dịch mà căn cứ vào tượng quẻ, thoán từ, hào từ, biến quẻ, âm dương ngũ hành,… chỉ để phán đoán sự kiện, tính toán mưu mô, lập kế hoạch hành động, biết được người này thế này, người khác thế kia, biết ngày mai nắng, 3 ngày nữa mưa và chỉ để thỏa mãn cái ham muốn cá nhân của mình mà lại làm cho người khác buồn bã, lo âu, khổ não…thì chẳng thiết thực ích lợi gì cả. Học Dịch, chơi Dịch cốt là để làm sao mình được thanh thản nhẹ nhàng, mình sống mà không tự làm khổ mình, không làm khổ những người khác và yêu mến, tôn trọng sự thật…đó mới là Dịch là tám ngành chánh đạo !

Đơn Sa – Mai Thế Hùng

Leave a Reply

